Phong trào tự làm đồ dùng dạy học ở Trường Tiểu học Lam Sơn
Những năm qua, phong trào tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học trong các trường Tiểu học được các nhà trường quan tâm nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng GD và ĐT. Trường Tiểu học Lam Sơn đã lập kế hoạch, tổ chức cho giáo viên đăng ký làm đồ dùng cho từng tổ, khối chuyên môn và mỗi giáo viên. Nhiều đồ dùng đã có sự đầu tư nên có tác dụng rèn luyện kỹ năng, mang tính giáo dục cao, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh. Phong trào đã tạo điều kiện cho giáo viên được phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu tự làm thêm các đồ dùng, thiết bị dạy học cần thiết trong công tác giảng dạy góp phần tạo sự hứng thú học tập cho học sinh.
Các bộ đồ dùng đều do các giáo viên tự nghiên cứu, xây dựng ý tưởng, tìm nguyên vật liệu và được làm rất công phu, đẹp, có tính trực quan sinh động cao, đa dạng, phong phú về chủng loại. Đặc biệt nhiều bộ đồ dùng có sự liên kết với nhau áp dụng được nhiều môn học, nhiều đề tài, nhiều chủ điểm và sử dụng được nhiều lần. Tiêu biểu như sản phẩm “Bông hoa toán học” của cô giáo Đặng Thu Trang; “Thiệp chúc mừng” của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huệ; mô hình “Khối hộp chữ nhật; Khối lập phương; Khối trụ” của cô giáo Phạm Thị Liên; … Đây là các sản phẩm được làm từ kinh nghiệm thực tiễn của quá trình dạy học có tính sáng tạo, cách sử dụng linh hoạt, dễ dàng nhưng đem lại hiệu quả cao cho tiết dạy, giúp học sinh dễ hiểu và hứng thú khi học tập.
Đồ dùng dạy học tự làm đã góp phần khắc phục kịp thời những thiết bị còn thiếu, bổ sung các thiết bị chưa có điều kiện mua sắm, thay thế hoặc cải tiến các thiết bị hư hỏng phù hợp với tình hình, đặc điểm của các nhà trường. Để làm được bộ thiết bị giáo dục đòi hỏi giáo viên phải có lòng ham mê nghiên cứu và có tinh thần trách nhiệm cao đối với môn học. Thông qua phong trào tự làm thiết bị dạy học đã khơi dậy sự sáng tạo, lòng yêu nghề, định hướng cho giáo viên truyền thụ kiến thức nghiêng về thực hành, mang lại hiệu quả thiết thực trong đổi mới phương pháp dạy và học. Cũng từ phong trào này, không khí sư phạm sẽ sôi nổi hơn với sự nối kết thân thiện hơn giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh. Nhưng thiết thực hơn, những thiết bị dạy học tự làm đã góp phần nâng cao hiệu quả trong đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục phương pháp truyền thụ một chiều, tạo động lực khuyến khích tư duy sáng tạo của đội ngũ giáo viên và học sinh.
Phong trào tự làm đồ dùng dạy học đã tạo ra được một phong trào thiết kế đồ dùng để khắc phục tình trạng dạy “chay” ở các trường, là tiền đề cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Đối với mỗi giáo viên, việc tự làm đồ dùng dạy học có ý nghĩa giúp họ phát huy tinh thần sáng tạo, giúp họ mở rộng tầm nhìn không chỉ ở một môn học còn ở những môn học khác. Các nhà trường nên khuyến khích đội ngũ giáo viên tích cực sáng tạo ra những đồ dùng có ý nghĩa thiết thực trong công tác giảng dạy.
Người viết bài: Vũ Thị Tuyết Mai