Tiết đọc thư viện - Khơi dậy và bồi dưỡng tình yêu sách
Việc thực hiện tiết đọc thư viện trong nhà trường không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến đọc và hình thành, phát triển thói quen đọc cho học sinh tại các nhà trường, xây dựng được mô hình “Thư viện thân thiện”, “Văn hoá đọc”; nâng cao chất lượng giáo dục học sinh mà còn góp phần triển khai hiệu quả, xây dựng thư viện đúng theo tiêu chuẩn qui định tại Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc qui định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
Trường Tiểu học Lam Sơn đã linh hoạt trong việc sắp xếp, bố trí việc tổ chức tiết đọc tại thư viện bằng nhiều hình thức đa dạng, sắp xếp khoa học trong thời khoá biểu hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục khác và được thực hiện từ khối lớp 2 đến khối lớp 5 từ tuần 10. Các hoạt động trong thực hiện tiết đọc thư viện như cách hướng dẫn học sinh tìm sách theo trình độ đọc, xây dựng lịch; thực hành bốn hoạt động chính của việc đọc và các hoạt động mở rộng - Viết và vẽ. Các bước thực hiện tiết đọc thư viện được thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, các đơn vị còn sáng tạo khi kết hợp tiết đọc thư viện và mượn trả sách của học sinh, góp phần nâng cao tỉ lệ mượn trả sách của nhà trường và giúp học sinh được đọc sách nhiều hơn.
Để phát triển văn hóa đọc đến từng học sinh, trường tiểu học Lam Sơn đã và đang có những tiết đọc sách trải nghiệm thú vị cho các em học sinh. Những tiết học thú vị như thế vừa khơi gợi cho các em tình yêu với văn hóa đọc, vừa trang bị cho các em vốn kiến thức trong học tập và cuộc sống. Ngoài việc tổ chức các tiết đọc tại thư viện, giáo viên cũng có thể vận dụng các kĩ thuật của phương pháp Tiết đọc thư viện trong việc tổ chức các hoạt động dạy học khác.
Thư viện xanh với nhiều góc đọc thú vị cô, trò trường tiểu học Lam Sơn say sưa với những câu chuyện hấp dẫn bước ra từ trang sách.
Hoạt động này được tổ chức thường xuyên đã thu hút các em học sinh đến với thư viện, các em đọc được nhiều sách hơn. Không những đọc được nhiều sách, mà qua các câu hỏi dẫn dắt, gợi mở, định hướng của giáo viên, các em đã dần đần thay đổi thói quen đọc sách thụ động, có kĩ năng đọc sách, ham thích tìm tòi, khám phá qua các câu chuyện; từ đó phát triển khả năng giao tiếp, năng lực tưởng tượng, sáng tạo, rèn luyện năng lực ngôn ngữ.
Hoạt động Đọc cặp đôi (Pair reading) là giáo viên hướng dẫn cho học sinh chọn bạn, chọn sách để cùng đọc. Hoạt động Đọc cá nhân (Independent reading) là giáo viên hướng dẫn cho mỗi học sinh tự chọn cho mình một cuốn sách để đọc. Ở hoạt động này giáo viên sử dụng hệ thống câu hỏi sau khi đọc để giúp các em chia sẻ những cảm nhận về cuốn sách mà các em đã đọc được với các bạn của mình.
Các hoạt động trong Tiết đọc thư viện được thiết kế để giúp học sinh có thời gian trải nghiệm tích cực với việc đọc, giúp các em thấy việc đọc là hay, là thích thú. Học sinh được nghe cô đọc, đọc cùng cô, được chọn bạn, chọn sách để đọc trong môi trường có sự hỗ trợ.
Sự thân thiện,thoải mái về không gian làm cho các em hào hứng với việc đọc sách,cảm giác mong chờ đến tiết đọc hàng tuần. Từ đó, các em có thói quen mượn sách, sưu tầm sách; ngoài đọc ở lớp, các em đọc ở nhà, giảm được việc các em chơi game, chơi trò chơi điện tử hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Cũng từ đó, trình độ đọc của học sinh cũng được nâng lên, tư duy ngôn ngữ phát triển, tăng cường trí nhớ ,tâm hồn thêm phong phú.
Người viết bài: Nguyễn Thị Tuyết