TỔ 4 + 5 TRƯỜNG TIỂU HỌC LAM SƠN
TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC
Nói đến phương pháp dạy học tích cực chính là nói đến cách dạy học mà ở đó, giáo viên là người đưa ra những gợi mở cho một vấn đề và cùng học sinh bàn luận, tìm ra mấu chốt vấn đề cũng như những vấn đề liên quan. Phương pháp này lấy sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, tư duy của học sinh làm nền tảng, giáo viên chỉ là người dẫn dắt và gợi mở vấn đề.
Phương pháp dạy học tích cực là hướng tới hoạt động học tập tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học tập, học sinh là trung tâm của quá trình dạy học. Phương pháp dạy học tích cực sẽ chống lại lối dạy đọc chép, thói quen học tập thụ động.
Khi giảng dạy bên cạnh những phương pháp dạy học truyền thống như thuyết trình, miêu tả, …. thì người thầy cần kết hợp với các phương pháp giáo dục hiện đại, tổ chức hướng dẫn học sinh tự khám phá những điều mình chưa biết trên cơ sở kiến thức đã biết.
Phương pháp học tập tích cực là học sinh được trao đổi, thảo luận giải quyết vấn đề theo suy nghĩ của mình từ đó khám phá ra những kiến thức mới, các em được bộc lộ và phát huy khả năng sáng tạo của mình.
Để tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực dạy học theo phương pháp tích cực, sáng ngày 14 tháng 10 năm 2023, tổ 4 + 5 Trường Tiểu học Lam Sơn tổ chức chuyên đề dạy học theo phương pháp tích cực, đối với môn Toán lớp 4 và môn Tập làm văn lớp 5.
Trước đó, các đồng chí giáo viên trong tổ 4 + 5 đã cùng nghiên cứu, trao đổi về hình thức tổ chức các hoạt động dạy học. Đồng chí Vũ Thị Lanh là người thực hiện tiết dạy tại lớp 4A và đồng chí Nguyễn Thị Thủy thực hiện tiết dạy tại lớp 5C.
Tiết học Toán do cô Vũ Thị Lanh giảng dạy
Tiết học Tập làm văn do cô Nguyễn Thị Thủy giảng dạy
Một số hình ảnh trong tiết học Toán tại lớp 4A
Một số hình ảnh trong tiết học Tập làm văn tại lớp 5C
Hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Thủy đang hướng dẫn các bạn học sinh quan sát, ghi chép về ngôi trường thân yêu Tiểu học Lam Sơn
Sau khi dự giờ, quan sát các hoạt động học tập của học sinh, các đồng chí giáo viên đã thảo luận về việc dạy học theo phương pháp tích cực rất sôi nổi để rút ra những ưu điểm, những điều còn băn khoăn vướng mắc về cách tổ chức dạy học theo phương pháp tích cực, rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quí báu để vận dụng trong thực tế dạy học tại lớp mình phụ trách sao cho có hiệu quả .
Sau đây là một số hình ảnh về buổi chuyên đề:
Giáo viên hỗ trợ học sinh trong khi làm bài tiết Toán lớp 4
Hình ảnh cô giáo đang hướng dẫn học sinh quan sát cổng trường và giới thiệu về ngôi trường em tả
Hình ảnh giáo viên trao đổi, thảo luận sau dự giờ
Người viết bài: Trần Thị Hoài